Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

LỜI ÔNG NGOẠI cho cháu gái mới chào đời





Cháu yêu bà



Bé Nai _ Cháu ngoại " đích tôn ". 
Bé sinh lúc 20 giờ ngày mùng 9/6 năm Quý Tỵ ( 16/7/2013)


         Cháu ngoại đầu lòng ơi! Cháu có nghe ông nói gì không? Cháu là đứa cháu ngoại “đích tôn” của gia đình ta đấy.
        Trong mấy ngày qua, cả hai nhà nội và ngoại đều hồi hộp chờ đợi ngày cháu chào đời. Không chỉ riêng có mình ba mẹ cháu nôn nao, mà hết thảy mọi người từ bà cố, ông bà nội ngoại, chú, bác, cô, dì, cậu , mợ… đều náo nức mong chờ đến lúc được nghe cháu cất tiếng khóc oa..oa đầu tiên có mặt trên cõi đời này. Ngoài sự nôn nóng đó còn có một chút lo lắng vì mẹ cháu mang thai quá ngày vẫn chưa có dấu hiệu sinh. Nhà ta có hai bà O là nữ hộ sinh giàu kinh nghiệm, từng đỡ sinh cho cậu Bi và cả mẹ cháu nữa, nhưng vì tình trạng thai sản của mẹ cháu là “ngôi thai cao” nên cả nhà quyết định đưa  đến bệnh viện để sinh bằng phương pháp mổ cho an toàn cả mẹ và con.
         Cháu nè! Ngày Mẹ cháu vào viện để sinh có cả một đoàn hộ tống 17 người gồm có ông ngoại, các bà O và các chú bác, cô dì, dượng của cháu … Khoa phụ sản bệnh viện TW Huế nhốn nháo cả lên, trầm trồ chỉ trỏ đoàn người đưa mẹ cháu đi sinh. Từ buổi sáng, mẹ cháu đã nhập viện để bác sĩ theo dõi sức khỏe, làm các xét nghiệm, chuyền dịch và ấn định giờ mổ “bắt con”. Không có gì hồi hộp hơn là cả ngày chờ đợi giờ mẹ cháu được đưa vào phòng sinh. Cái cảm giác sắp được làm ông ngoại của ông vừa sung sướng, hạnh phúc vừa lo lắng, hồi hộp thật khó diễn tả.
         Ông lan man nhớ lại cái ngày bà ngoại mang thai mẹ cháu cách đây ba mươi năm. Sao mà có nhiều chuyện giống nhau đến thế! Ngày đó, trên chiếc xe đạp dàn, ông chở cậu Bi (Huy) và bà ngoại đang mang thai mẹ cháu, lúc đang đổ dốc thì ngã lộn nhào mỗi người một nơi, ôi sợ… Nhờ phước báu không ai bị chi cả, chỉ xây xát sơ sơ. Cách đây một tháng, ba cháu chở mẹ cháu đi khám thai, bị một thanh niên chạy ẩu tông phải, mẹ cháu té ngã ngửa, nhưng may cũng không sao cả, chỉ bị rách da chảy máu chút chút mà thôi. Thật cũng là nhờ ơn Trời Phật che chở cho mẹ con cháu. Những ngày dạo đó, bà ngoại mang thai mẹ cháu cũng quá tháng nhưng chưa sinh được. Nên khi sinh mẹ cháu, O Gái, O Huê đặt tên “móc nôi” là bé “Lì” - ở lì trong bụng. Bây giờ mẹ cháu bụng bầu cũng to như bà ngoại cháu ngày xưa vậy.
         Tiếng khóc chào đời của cháu cắt ngang dòng suy nghĩ của ông ngoại. Mọi người reo lên mừng vô cùng vì mẹ Na “vượt cạn” đã an lành, mẹ tròn con vuông. Cảm ơn Trời Phật đã phò hộ cho gia đình ta. Mọi người hồi hộp chờ xem mặt cháu. Mươi phút sau, cô y tá bồng cháu trong khăn quấn từ phòng sinh bước ra, kéo theo đoàn người “hộ tống” đi vào phòng trẻ sơ sinh. Cháu cân nặng 3.3 kg, má phúng phính giống y chang mẹ cháu ngày trước, trông thấy ghét lắm... Nước da cháu trắng hơn cả mẹ Na, tay chân thì lại dài ngoẵng giống ba Phước. Ai trông thấy cháu cũng trầm trồ, nhưng ba cháu không cho khen (!). Đúng là ba cháu yêu quý cháu biết là nhường nào… Nhìn cháu, ông lại nhớ đến mẹ cháu ngày mới sinh ra. Bà ngoại tuy chỉ khoảng 40 kg mà sinh bé “Lì” nặng đến 3,8 kg. Mẹ cháu nhìn “cũng thấy ghét” với đôi má phinh phính như cháu. Càng thương hơn vì ngày đó, những năm 80, ai cũng còn nghèo khó cơ cực, mẹ cháu không được sung sướng, đầy đủ như cháu bây giờ.
         Hôm nay, sau một ngày đêm “ở riêng” cháu đã được cho ra nằm cùng với mẹ. Cháu nhắm mắt ngủ thật ngoan, thỉnh thoảng lại khóc, cười trong mơ hay mở mắt nhìn ngắm mọi thứ xung quanh thật là ngộ nghĩnh. Bà cố đã ngoài trăm tuổi, mong có đứa “chắt nội” đầu tiên nên quý vô cùng. Bà không qua bệnh viện thăm cháu được, ở nhà sốt ruột cứ hỏi thăm tíu tít về mẹ con cháu... Bà ngoại cháu cũng vậy, ốm đau, tay chân run rẩy. Nghe tin mẹ cháu sinh được một cô công chúa đáng yêu nên nôn nóng vô cùng, uống thêm thuốc cho khỏe hơn, để khi vào bệnh viện thăm cháu, có thể bế bồng được cháu ngoại đầu tiên của mình. Cháu của ông đừng bao giờ quên điều này nhé!
         Bà con, bạn đồng nghiệp cùng cơ quan ba mẹ cháu đến thăm, mang thật nhiều hoa. Ai cũng tỏ ra quý mến mẹ Na của cháu. Có lẽ, mẹ cháu luôn đối xử tốt với tất cả mọi người nên ai cũng đều thương mến…
         Cháu ngoại của ông ơi! Cháu hãy ngủ ngoan bú khỏe chóng lớn, để ba mẹ cháu, các ông bà, các cô chú cậu dì.. hài lòng nhé. Ông yêu cháu vô cùng… Không có đủ ngôn từ nào để cho ông diễn tả cảm xúc đó, cháu à! Tuy vậy, ông vẫn cố ghi lại những dòng cảm xúc chân thật tận đáy lòng mình khi đón nhận sự ra đời của cháu. ( Ngày xưa ông đã từng ghi Nhật ký cho mẹ cháu lúc còn nằm trong bụng bà ngoại đấy). Có thể xem đây là món quà giản dị mà vô giá, là tình yêu thương vô bờ bến mà ông bà ngoại dành tặng riêng cho đứa cháu bé bỏng, thiên thần xinh đẹp của ông bà…
                Làng An Hòa, đêm hè tháng 7 năm 2013- Quý Tỵ.
                                Ông ngoại  Nguyễn Viết An Hòa


Bà Cố Bé Nai trong ngày đám hỏi của ba mẹ cháu.


Ông bà Ngoại, Ba Phước- Mẹ Na và ông bà nội của Bé Nai
( Ảnh chụp trong ngày đám hỏi)


Ông Ngoại và Ba Phước của Bé Nai ( Đám hỏi)


Ba Phước và Mẹ Na của Bé Nai trong ngày đám hỏi




                                                          



14 nhận xét:

  1. Cám ơn hai bạn HM và Phu Đoan đến chúc mừng sớm. Nào, mời hai vị cùng nâng ly nhé..

    Trả lờiXóa
  2. Hihi!! Cháu ngoại "dễ ghét" hè. Rứa mà bữa trước tui về dấu biệt.Ừ ! mà cũng phải thôi vì mới mấy ngày trong tháng ai dám vô thăm !

    Trả lờiXóa
  3. Bác Trương ơi, hôm bác ghé nhà ,chau ngoại chưa sinh. Cháu mời lọt lòng chưa đầy 1 tuần mà. Chuc mừng bá viu vẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi...Tính lộn ngày, nhìn ngày âm mà tưởng ngày dương, tra rồi hè

      Xóa
  4. Chưa tra mô bác Trương ạ. Mà yên tâm, "tra rồi" thì sẽ.... bác hí. Hehe

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng anh, chúc mừng cả đại gia đình. Trông cháu đáng yêu quá (em không dám khen nữa đâu). Ước gì em cũng được làm bà ngoại nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy CTT mở lại "cửa hàng" là bà con vui rồi ( công đầu thuộc về HM nhé). Cám ơn lời chúc mừng của cô giáo. Ông ngoại người "dân tộc" nhưng cháu ngoại đích tôn là người Kinh CTT ạ. hehe

      Xóa
  6. Chúc mừng Ksor thăng chức! Hồi nào gặp, nhớ phải khao nghe?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kính mừng bác Ngũ Hồ một be rượu nhé. Thăng chức kiểu này e phụ cấp không đủ cho cháu ngoại uống sữa bác ạ. hihihi

      Xóa
  7. Chao ôi, bé hạnh phúc quá giữa tình thương yêu của đại gia đình, Ct xin chung vui cùng bác. Có lẽ đây cũng là niềm hạnh phúc của Ct vài tháng nữa, cũng chang y như bác. Hiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Ct và xin mời chung vui nhé. Vài tháng nữa mình...bằng nhau ông ngoại Ct hí.

      Xóa
  8. Em lại qua ngắm cháu gái của ông ngoại nữa đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn CTT ( vì em "khó" ước mơ có cháu ngoại để bế bồng phải không?) Din Lu sẽ cho em những cháu nội tuyệt vời.!
      Chúc mừng chuyến Hội diễn văn nghệ thành công tốt đẹp. Cô giáo như là một nghệ sĩ múa chuyên nghiệp. Thật tuyệt.

      Xóa